Một chiếc ghế tốt không chỉ giúp nhân viên ngồi thoải mái, mà còn giúp công ty… ngồi yên trước chi phí tổn thất do hiệu suất kém và bệnh văn phòng.
Hầu hết các doanh nghiệp khi set up văn phòng thường tập trung vào ngân sách tổng, chi phí đầu tư ban đầu và tính thẩm mỹ. Nhưng ít ai nhận ra rằng chiếc ghế nhân viên, nơi người lao động dành trung bình 6–8 tiếng mỗi ngày lại là một trong những nguyên nhân âm thầm gây ra:
Đau lưng, cổ, vai gáy cho nhân viên;
Tăng tỷ lệ nghỉ ốm, mất tập trung và giảm năng suất;
Theo khảo sát của CIPD (Chartered Institute of Personnel and Development), các vấn đề cơ xương khớp là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên nghỉ làm dài hạn và phần lớn bắt nguồn từ việc ngồi sai tư thế trên ghế không đạt chuẩn.
Nếu nhân viên phải ngồi làm việc liên tục trên ghế không hỗ trợ tư thế ngồi chuẩn, điều gì sẽ xảy ra?
Giảm hiệu suất làm việc: Đau lưng khiến nhân viên không thể ngồi lâu tập trung, thường xuyên đứng dậy nghỉ, làm gián đoạn luồng công việc.
Tăng chi phí y tế và bảo hiểm: Nhất là với các công ty có chính sách hỗ trợ khám bệnh hoặc bảo hiểm mở rộng.
Tăng chi phí tuyển dụng và đào tạo lại: Vì nhân viên không cảm thấy được đầu tư đúng cách, dễ nghỉ việc hoặc thiếu động lực.
Hình ảnh thương hiệu nội bộ bị ảnh hưởng: Văn phòng không quan tâm tới sức khỏe người lao động sẽ khó giữ chân nhân tài.
Thay vì chỉ nhìn vào chi phí ban đầu, các nhà quản lý hiện đại nên đặt câu hỏi: “Một chiếc ghế nhân viên như thế nào giúp giảm đau lưng, tăng hiệu suất và tiết kiệm chi phí lâu dài?”
Các mẫu ghế xoay văn phòng thiết kế theo nguyên lý công thái học (ergonomic) giúp:
Đỡ lưng, cổ và cột sống đúng tư thế;
Điều chỉnh độ cao, độ nghiêng, tay vịn phù hợp với từng vóc dáng;
Tăng độ linh hoạt và thoải mái, nhất là trong môi trường làm việc cần di chuyển hoặc xoay chuyển liên tục.
Chọn mua bàn ghế văn phòng dạng combo không chỉ đảm bảo tính đồng bộ thẩm mỹ mà còn tối ưu chi phí. Các loại bàn có thiết kế vách ngăn, ngăn kéo tiện lợi khi đi cùng ghế xoay chuẩn sẽ tạo thành môi trường làm việc cá nhân hóa, hiệu quả cao.
Không chỉ dừng ở khâu mua sắm, các công ty nên lên lịch kiểm tra chất lượng nội thất văn phòng, đặc biệt là ghế nhân viên sau mỗi 12–18 tháng sử dụng để thay thế kịp thời những sản phẩm xuống cấp.
Một công ty công nghệ tại TP.HCM đã thay toàn bộ 120 ghế nhân viên thông thường bằng dòng ghế công thái học có giá cao hơn 40% so với ghế cũ. Sau 1 năm:
Số giờ nghỉ giữa ca giảm 23%
Số lượng đơn thuốc hỗ trợ đau lưng của nhân viên giảm 60%
Dù chi phí đầu tư ban đầu tăng, nhưng công ty ước tính tiết kiệm hơn 300 triệu đồng/năm từ các khoản chi phí gián tiếp.
Trong bối cảnh cạnh tranh nguồn lực chất xám, năng suất và sức khỏe nhân viên là tài sản vô hình quý giá. Việc đầu tư bài bản vào nội thất văn phòng, đặc biệt là ghế văn phòng chất lượng, chính là cách các doanh nghiệp thể hiện sự cam kết lâu dài với nhân viên và tối ưu hiệu quả vận hành.